7.มาตรฐานISO

มาตรฐาน ISO 9001:2015
1. ขอบข่าย
        - ขอบข่ายของสินค้าบริษัท

2. อ้างอิง
        - ต้องมีเอกสารเพื่อการอ้างอิงถึง

3. นิยามและคำจำกัดความ
        - คำศัพท์

4. บริบทขององค์กร
   4.1 การทำความเข้าใจ
          - ต้องพิจารณามุมมองภายในและภายนอก
          - ต้องเฝ้าระวังทบทวนข้อมูลเกี่ยวกับภายในและภายนอก     
   4.2 การเข้าใจความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
   4.3 การพิจารณาเครือข่ายของระบบบริหารคุณภาพ
   4.4 ระบบบริหารคุณภาพและกระบวนการ
          - อยู่ในส่วนของผู้บริหาร
          - อยู่ในส่วนของคู่มือการจัดการคุณภาพ

5.ภาวะผู้นำ (Leadership)
   5.1 Leadership and Commitment
          - ความมุ่งมั่นต่อ QMS
          - Customer Focus
   5.2 นโยบายคุณภาพ
       5.2.1 ผู้บริหารสูงสุดต้องจัดทำ ทบทวน และ รักษาไว้ซึ่งนโยบายคุณภาพ
       5.2.2 นโยบายคุณภาพ
          - จัดทำ Document Information
          - สื่อสารภายใน เกิดความเข้าใจและนำปฏิบัติในองค์กร
          - พร้อมสู่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (ตามความเหมาะสม)
   5.3 บทบาทความรับผิดชอบและอำนาจ      

6.การวางแผน (Planning)
   6.1 การดำเนินการต่อความเสี่ยงและโอกาส
       6.1.1 วางแผนต้องพิจารณาตามข้อ 4.1และ 4.2
       6.1.2 ต้องวางแผน (ลดความเสี่ยง)
          - การดำเนินการต่อความเสี่ยงและโอกาส
          - จะทำอย่างไร
          - การดำเนินการต้องเหมาะสมต่อผลประทบของผลิตภัณฑ์และบริการ
   6.2 วัตถุประสงค์คุณภาพและแผนเพื่อบรรลุผล
       6.2.1 กำหนดให้มีความสอดคล้อง
       6.2.2 เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์
   6.3 การวางแผนการเปลี่ยนแปลง
          - ต้องพิจารณาข้อ 4.4

7.การสนับสนุน (Support)
   7.1 ทรัพยากร
          - บุคลากร
          - เครื่องมือ
       7.1.1 บุคลากร
       7.1.2 โครงสร้างพื้นฐาน
       **หมายเหตุ รวมถึง ฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ การเดินทาง อาคาร เทคโนโลยีการสื่อสารและข้อมูล**
       7.1.3 สภาพแวดล้อม
       7.1.4 ทรัพยากรในการเฝ้าระวังและตรวจสอบ
       7.1.5 องค์ความรู้ขององค์กร
   7.2 ความสามารถ
   7.3 ความตระหนัก
   7.4 การสื่อสาร
   7.5 เอกสารและข้อมูล 

8.การดำเนินการ (Operation)
   8.1 การวางแผนและการควบคุม
   8.2 พิจารณาข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์และบริการ
   8.3 การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ
   8.4 การควบคุมการจัดหาสินค้าและบริการจากภายนอก
   8.5 การผลิตและการให้บริการ
   8.6 การปล่อยผลิตภัณฑ์และบริการ
   8.7 การควบคุมผลของกระบวนการ , ผลิตภัณฑ์และบริการที่ได้เป็นไปตามข้อกำหนด

9.การประเมินสมรรถนะ
   9.1 การเฝ้าระวัง ตรวจวัด วิเคราะห์และประเมิน
   9.2 การตรวจประเมินภายใน
   9.3 การทบทวนของฝ่ายบริหาร

10.การปรับปรุง (Improvrment)
   10.1 ทั่วไป
   10.2 ความไม่สอดคล้องและการปฏิบัติการแก้ไข
   10.3 การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น